0966.001.001 info@goldlandvietnam.com

Goldland Phú Quốc

Goldland Phú Quốc

Quy hoạch Phú Quốc - 11/08/2020

Thông tin quy hoạch khu đô thị Hàm Ninh Phú Quốc 2021

Xã Hàm Ninh –  một điểm du lịch nổi tiếng nằm ở phía Đông Phú Quốc với những món đặc sản thơm ngon. Với vị thế “tựa sơn hướng hải”, phía sau là núi rừng và đằng trước là biển cả mênh mông, làng chài Hàm Ninh được nhiều nhà đầu tư bất động sản nói chung và đầu tư bất động sản Phú Quốc nói riêng chú ý tới và tìm ra hướng đầu tư sao cho hiệu quả nhất.

I – Tổng quan Hàm Ninh – Phú Quốc

Theo thống kê, so với các xã khác của đảo Ngọc, điều kiện phát triển kinh tế – xã hội Hàm Ninh không đồng đều và thiếu sự ổn định hơn. Vì vậy, UBND tỉnh định hướng phát triển quy hoạch khu đô thị nơi đây mang tính chất chậm rãi, bền vững như cách quy hoạch khu đô thị Đường Bào. Các định hướng chính trong quy hoạch là:
– Xây dựng khu nhà ở cho lao động khu du lịch Bãi Vòng
– Phát triển thành trung tâm du lịch; tham quan, nghiên cứu và đánh bắt hải sản.
– Xây dựng nơi lưu trú cho ngư dân của làng chài.
Về quy mô dân số, khu vực ấp Rạch Hàm – trung tâm Hàm Ninh và Bãi Vòng có khoảng 5000 dân, dự kiến sẽ tăng thành 8000-1000 người vào năm 2020. Để tránh tình trạng có khu thì tập trung quá đông còn có khu thì thưa thớt người sinh sống, quy mô dân số cũng được kiểm định và hướng đến việc giãn dân đồng thời.
Rạch Hàm được định hướng sẽ xây dựng các khu dân cư mới và thiết lập cơ sở hạ tầng đồng bộ. Hướng Bắc và hướng về Dương Đông được xác định là 02 hướng phát triển chính của khu đô thị này. Tuy nhiên, khu vực giữa Rạch Hàm và Bãi Vòng sẽ không xây khu đô thị vì giáp sân bay Dương Tơ và bị các yếu tố môi trường gây ảnh hưởng.

II – Định hướng quy hoạch khu đô thị Hàm Ninh – Phú Quốc

1. Định hướng quy hoạch chung

Hiện tại, ấp Rạch Hàm là trung tâm xã Hàm Ninh. Trong tương lai, quy hoạch sử dụng đất nền Phú Quốc được đồng bộ, quy hoạch Hàm Ninh chắc chắn sẽ triển khai đi theo hướng cung cấp dịch vụ du lịch và đánh bắt hải sản. Dự kiến đến năm 2021, quy hoạch Hàm Ninh Phú Quốc sẽ thay đổi dựa vào một số định hướng sau.

Tính chất của khu đô thị:

Hàm Ninh hiện nay là một xã có điều kiện kinh tế – xã hội phát triển không đồng đều và không ổn định nên định hướng phát triển quy hoạch khu đô thị tại đây mang tính chất từ từ, phát triển bền vững.

Quy hoạch xã Hàm Ninh, Phú Quốc

Tính chất quy hoạch khu đô thị Hàm Ninh Phú Quốc được xác định:

+ Phát triển Hàm Ninh theo hướng trở thành trung tâm du lịch, tham quan nghiên cứu đánh bắt hải sản.
+ Kết hợp xây dựng các cơ sở lưu trú cho ngư dân đánh bắt hải sản tại làng chài Hàm Ninh.
+ Xây dựng các khu nhà ở cho lao động tại khu du lịch bãi Vòng Phú Quốc

Quy mô dân số 

Quy mô dân số cũng được kiểm soát và hướng đến việc giãn dân đồng thời. Tránh tình trạng một khu quá đông dân cư còn những vùng ven thì thưa thớt.

Hiện tại khu vực ấp Rạch Hàm và Bãi Vòng có khoảng 5000 dân, đến năm 2020 khoảng 8.000- 10.000 người.

Quy mô đất đai

Quy mô đất đai của xã được xác định dựa trên chỉ tiêu sử dụng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của dân cư trong xã. Chỉ tiêu sử dụng đất xã Hàm Ninh khoảng: 130 – 150 m2/người tương đương với thị trấn Dương Đông. Nhu cầu đất đai cho mở rộng và phát triển khu đô thị Hàm Ninh khoảng 120 – 150 ha.

Lựa chọn đất phát triển đô thị

Đô thị của xã Hàm Ninh được xác định nằm ở Rạch Hàm. Trong ranh giới này sẽ xây dựng các khu dân cư, cơ sở hạ tầng đồng bộ. Ngoài ra, khu vực giữa bãi Vòng và Rạch Hàm thì sẽ không triển khai xây dựng khu đô thị bởi vì giáp sân bay Dương Tơ, không thuận lợi và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường. Do đó, hướng phát triển chính của khu vực Rạch Hàm là về hướng Bắc và hướng theo đường đi Dương Đông.

2. Định hướng phát triển không gian Hàm Ninh

Tập trung phát triển khu trung tâm:

Các trung tâm thương mại – dịch vụ du lịch tại khu vực cầu tàu hiện nay tiếp tục được phát triển đầy đủ và mở rộng quy mô. Tại khu vực Bãi Vòng đã được định hướng quy hoạch một khu trung tâm dịch vụ cộng đồng. Tại đây sẽ triển khai xây dựng những cơ sở văn hoá để nâng cao giá trị văn hoá của vùng miền.

Định hướng phát triển một số khu vực cụ thể khác:

Tái định cư nhà ở của ngư dân tại rạch Hàm tại khu vực phía Nam rạch để ổn định, tránh trường hợp nhà tạm, nhà chòi ven biển.
Xây dựng lại chợ Hàm Ninh theo hướng phục vụ cả nhu cầu dân địa phương và nhu cầu của khách du lịch: ẩm thực, mua sắm,…

3. Cơ cấu sử dụng đất của xã Hàm Ninh Phú Quốc

TT DANH MỤC SỬ DỤNG Diện tích

(ha)

Tiêu chuẩn

(m2/ng)

Tỷ lệ

( %)

I ĐẤT DÂN DỤNG 82 91.5 71.4
1 Đất ở 37.8 42 32.8
2 Đất du lịch 13.5 15 11.7
3 Đất trung tâm công cộng 7.2 8 6.2
4 Đất giao thông 14 15.5 12.1
5 Đất cây xanh-thể thao 9.9 11 8.6
II ĐẤT NGOÀI DÂN DỤNG 33 36.7 28.6
6 Đất giao thông đối ngoại 4 4.4 3.5
7 Đất sông rạch 5 5.6 4.3
8 Đất chuyên dùng khác 15 16.7 13.0
9 Đất khác 9 10 7.8
III CỘNG 115 128 100.0

Bảng cơ cấu sử dụng đất xã Hàm Ninh – Phú Quốc

4. Định hướng quy hoạch giao thông xã Hàm Ninh huyện Phú Quốc

Giao thông đối ngoại:

Đường bộ: Dương Đông – Hàm Ninh là đường chính liên hệ giữa Hàm Ninh và các khu vực phía Tây và phía Nam đảo Phú Quốc. Đoạn từ đường chính An Thới – Dương Đông – Bãi Thơm vào Hàm Ninh tới ngã tư với đường vòng đảo có chiều dài khoảng 9 km có thể nâng cấp với lộ giới 29m, trong đó lòng đường 9m, hè và giải cây xanh mỗi bên 10m.

Đường vòng đảo khi đi qua địa phận đô thị tổ chức thành đường đôi; Lộ giới 26,5m, trong đó lòng đường mỗi bên 7,5m, hè mỗi bên 8m, giải phân cách 3m. Bên cạnh đó là khai thác cầu cảng Hàm Ninh cho vận tải, đánh bắt hải sản và các dịch vụ du lịch.

Giao thông đô thị:

Các tuyến giao thông nội thị mới có lộ giới 17,5m, trong đó lòng đường 7,5m, hè mỗi bên 5m.

5. Định hướng kỹ thuật đất xây dựng khu đô thị Hàm Ninh

Cao độ nền xây dựng dựa vào cao độ của địa hình tự nhiên, chỉ đắp nền khu vực xây dựng gần biển có cao độ < 3.00m. Hệ thống thoát nước mưa được quy hoạch theo 2 lưu vực khác nhau. Khu vực phía Nam đường chính đổ ra rạch Hàm, khu vực phía Bắc thoát vào suối hiện hữu sau đó thoát ra biển phía Đông.

6. Định hướng quy hoạch cấp nước, điện xã Hàm Ninh Phú Quốc

Nhu cầu điện, nước là nhu cầu không thể thiếu đối với người dân sinh sống trong khu vực xã Hàm Ninh. Dưới đây là một số định hướng giải quyết nhu cầu sử dụng điện, nước khi tiến hành quy hoạch khu đô thị Hàm Ninh Phú Quốc.

Nhu cầu cấp nước:

  •  Khu đô thị Hàm Ninh cần khoảng 2.000m3/ngày đêm, trong đó chủ yếu cấp cho các khu dân cư và các hoạt động du lịch
  •  Nguồn nước cấp cho khu đô thị Hàm Ninh chủ yếu lấy từ nhà máy nước tại hồ Rạch Cá.

Nhu cầu cấp điện:

  •  Phụ tải điện dân dụng dự kiến của khu vực là 5.000kW.
  • Nguồn điện được sử dụng chung nguồn với hệ thống điện đảo Phú Quốc được nối mạng từ nhà máy điện chính được xây dựng tại xã Cửa Dương
  • Tuyến trung thế 22kV được quy hoạch trên tuyến đường chính.
  •  Điện chiếu sáng đường phố, trang trí quảng trường được thiết kế hướng tới mỹ quan và môi trường…
  • Toàn bộ lưới điện được đi ngầm

Trên đây là một số định hướng trong quy hoạch khu đô thị Hàm Ninh Phú Quốc. Hi vọng rằng với những thông tin chia sẻ trên bài viết sẽ giúp các nhà đầu tư có những sự lựa chọn tối ưu nhất.

Xem thêm: Thông tin quy hoạch khu đô thị Cửa Cạn – Phú Quốc năm 2021

Thẻ:, ,

Đăng Ký Nhận Thông tin Tư Vấn

Bài viết liên quan